หมดปัญหาผ้ายับ..แค่รู้จักไม้แขวนเสื้อแต่ละประเภท และใช้ให้ถูกวิธี

อย่างที่รู้ดีกันอยู่แล้วว่า ไม้แขวนเสื้อคือสิ่งที่ช่วยประหยัดพื้นที่ และไม้แขวนที่ดี มีคุณภาพ จะช่วยจัดเสื้อผ้าให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

ช่วยทำให้เสื้อผ้าไม่เปลี่ยนรูปไปจากเดิม หลังจากที่เพื่อน ๆ รีดผ้าด้วยวิธีรีดผ้าสุดเนี๊ยบแล้ว ดังนั้นการมีไม้แขวนที่ดี จึงช่วยทำให้เพื่อน ๆ ได้สวมเสื้อผ้าได้ง่ายขึ้น โดยไม้แขวนเสื้อนั้น มีหลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภท ก็จะแตกต่างกันออกไปทั้งด้านขนาด, การออกแบบ, รูปร่าง, และฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างกัน อีกทั้งยังมีไม้แขวนบางตัว ถูกทำขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ อย่างเช่น ชนิดแบบหนีบ ที่เหมาะสำหรับกางเกง หรือไม้แขวนที่เหมาะสำหรับเสื้อโค้ท แบบนี้เป็นต้น ดังนั้นในวันนี้เราจะมาพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับไม้แขวนในแต่ละประเภทกัน ว่ามีอะไรบ้าง พร้อมแล้วตามเรามาได้เลยค่ะ

เลือกไม้แขวนเสื้ออย่างไร ให้ใช้ได้ตรงตามประเภทการใช้งาน

1. เลือกจากวัสดุ

          สำหรับเรื่องวัสดุที่ใช้ทำไม้แขวนเสื้อนั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญมากที่สุด เนื่องจากมีผลต่อรูปร่างของเสื้อผ้า ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วนั้น จะทำมาจากพลาสติก ไม้ และเหล็ก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น วัสดุในแต่ละประเภทนั้น มีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไปสำหรับเสื้อผ้าประเภทต่าง ๆ ดังนั้นทางที่ดี เพื่อน ๆ ควรเลือกวัสดุที่มีคุณภาพสูง เพื่อเป็นการรักษารูปร่างของเสื้อผ้า และเพื่อให้สามารถใช้งานได้นานขึ้น โดยประเภทของไม้แขวน มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ไม้แขวนเสื้อพลาสติค

เมื่อนึกถึงไม้แขวนเสื้อพลาสติคแล้วนั้น ไม้แขวนหลักษณะแบบนี้ จะมีรูปร่าง และสีที่หลากหลาย เป็นไม้แขวนแบบท่อที่เรียบ และมีน้ำหนักมาก แต่ไม่ถึงกับมากที่สุด อีกทั้งยังเป็นไม้แขวนที่นิยมใช้กันมากที่สุด เหมาะสำหรับเสื้อผ้าประเภท เสื้อโปโล, เสื้อยืด หรือแม้แต่กางเกงยีนส์ ก็ยังมีบางบ้านที่นำไม้แขวนหลักษณะนี้ นำไปใช้กับกางเกงยีนส์ แต่อย่างที่รู้ดีกันอยู่แล้วว่า วัสดุพลาสติคเป็นวัสดุที่ไม่แข็งแรง เมื่อนำของที่มีน้ำหนักมากมาแขวน อาจทำให้หักงอได้ แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดนั้น เป็นเพราะว่า มีราคาถูกกว่าไม้แขวนประเภทอื่น ดังนั้น จึงเป็นเรื่องง่าย และสะดวกต่อการหาซื้อ ต่อการใช้งาน อีกทั้งยังสามารถหาซื้อได้ในราคาส่ง จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ไม้แขวนเสื้อพลาสติค

ไม้แขวนเสื้อไม้

          สำหรับไม้แขวนแบบไม้นี้ นอกจากจะทำงานได้ดีมาก ในการแขวนเสื้อผ้า แต่แบบไม้นี้ ยังดูดีมีสไตล์ ที่จะทำให้ภายในตู้เสื้อผ้าดูดีขึ้น โดยไม่แขวนแบบไม้เหมาะสำหรับการแขวนของหนัก ๆ เช่น เสื้อสเวตเตอร์, ชุดสูท และเสื้อคลุม เป็นต้น มีการออกแบบให้โค้งงอ และหนา ดังนั้น ไม้แขวนเหล่านี้ จึงสามารถรับน้ำหนักได้มาก อีกทั้งยังช่วยไม่ให้เสื้อผ้าเสียทรงได้เหมือนกัน และไม้แขวนแบบไม้นี้ ในบางยี่ห้อ จะทำเป็นแบบหนีบได้อีกด้วย จึงสามารถหนีบกางกาง เพื่อรองรับทุกความต้องการ

ไม้แขวนเสื้อไม้

ไม้แขวนเสื้อเหล็ก

          สำหรับไม้แขวนแบบเหล็กนั้น นอกจากจะมีความแข็งแรง ทนทานแล้วนั้น ยังมีการออกแบบให้เพรียวบาง เพื่อเพิ่มความรู้สึกคลาสสิกให้กับตู้เสื้อผ้า และด้วยความแข็งแรงจากเหล็กนี้ จึงเหมาะกับเสื้อผ้าที่มีน้ำหนัก เช่น เสื้อกันหนาว หรือเสื้อโค้ท แต่หากเพื่อน ๆ เลือกไม้แขวนแบบเหล็ก ควรต้องตรวจสอบขนาดให้ดี เพราะหากเลือกเหล็กแบบลวดนั้น มันจะบางมาก ถึงแม้ว่าจะเป็นเหล็กก็ตาม จึงไม่เหมาะกับเสื้อผ้าที่มีน้ำหนักมากนัก

ไม้แขวนเสื้อ

2. เลือกจากประเภทของเสื้อ ที่ต้องการแขวน

          นี่คืออีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ สำหรับการเลือกซื้อประเภทของไม้แขวนเสื้อ เพราะเพื่อน ๆ ต้องคำนึงถึงเสื้อผ้าที่เพื่อน ๆ ต้องการแขวน อย่างเช่น เสื้อกันหนาว หรือเสื้อแจ็คเก็ตมีขนาดใหญ่ จึงต้องการไม้แขวนที่แข็งแรงทนทาน เพื่อหลีกเลี่ยงการโค้งงอ เนื่องจากเสื้อมีน้ำหนักมากเกินไป ในขนะที่เสื้อยืด และเสื้อกล้าม มีน้ำหนักเบา จึงไม่ต้องคำนึงถึงความแข็งแรงมากนั

3. เลือกจากชิ้นส่วนเพิ่มเติมของไม้แขวนเสื้อ

          ไม้แขวนที่ดี และมีคุณภาพ ควรเลือกไม้แขวนที่มีตัวหนีบอยู่ด้านบน หรือที่เรียกว่า แบบหนีบเพราะมันจะช่วยให้เพื่อน ๆ ได้แขวนทั้งเสื้อ และกางเกงได้ทุกประเภท แต่อย่าลืมว่า ต้องเลือกอย่างมีคุณภาพที่ดีหน่อย เพราะมันจะทนทาน อยู่ให้เพื่อน ๆ ใช้งานได้นาน 

4. เลือกจากพื้นที่ในตู้เสื้อผ้า

          เรื่องของจำนวนพื้นที่ในตู้เสื้อผ้าของเพื่อน ๆ นั้น อาจเป็นข้อจำกัดในการเลือกไม้แขวนเสื้อ เพราะไม้แขวนบางประเภท ได้รับการออกแบบให้มีขนาดใหญ่ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่ แต่ไม้แขวนในบางประเภท ถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กกะทัดรัด ซึ่งจะช่วยให้สามารถเก็บเสื้อผ้าได้มากขึ้น ในที่แคบ ๆ ดังนั้นก่อนเลือกซื้อไม้แขวน ควรสำรวจพื้นที่ในตู้เสื้อผ้าเพื่อน ๆ เสียก่อน ว่ามีพื้นที่เพียงพอต่อไม้แขวนประเภทไหน 

5. เลือกจากความทนทาน

          เป็นที่แน่นอนว่า ไม้แขวนเสื้อที่ทำจากวัสดุแข็งแรง จะมีความทนทานมากขึ้น ดังนั้น หากเพื่อน ๆ มีเสื้อผ้าที่มีน้ำหนักมาก เพื่อน ๆ ต้องเลือกไม้แขวนที่ทำจากไม้ หรือโลหะ แต่หากมีชุดที่มีน้ำหนักเบา อย่างเช่น ผ้าซิน เป็นต้น ควรเลือกไม้แขวนแบบพลาสติก ก็เพียงพอต่อความต้องการต่อการแขวนแล้ว

Cr. https://www.condonewb.com/talk/973/ไม้แขวนเสื้อ