อยากเปิดร้านเสื้อผ้า แต่ไม่เข้าใจว่าจะใช้อุปกรณ์แต่งร้านแบบไหน

การแต่งร้านมีหลายแบบ หลายสไตล์แล้วแต่เจ้าของร้านจะประยุกต์ แต่สิ่งหลักๆที่จะต้องมีคือ อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับแขวนเสื้อผ้า

แต่การตกแต่งแต่ละแบบก็จะมีโครงสร้างพื้นฐานในการตกแต่ง ในที่นี้ผมจะแยกแนวทางหลัก และประเภทการแต่งร้านหลักๆ ดังนี้ 

1. การใช้ราวผ้า

     คือ การที่ใช้ราวในการขายในร้าน เป็นการแต่งร้านที่เหมาะกับการที่เราไม่สามารถ เจาะ ยึด หรือ ปรับเปลี่ยนสถานที่ขายได้ ข้อดีของราวคือสามารถย้ายหรือนำไปใช้งานออกตลาด ออกบูทได้โดยที่ไม่ต้องลงทุนอุปกรณ์เพิ่ม

2. อุปกรณ์ประเภทยึดผนังแบบต่างๆ 

     คือการแต่งร้านที่ง่ายที่สุดในการแต่งร้านที่มีการบิ้วอิน การแต่งร้านแบบนี้ข้อดีคือ สามารถทำได้อย่างง่าย และรวดเร็ว ราคาไม่แพง แต่ข้อเสียก็คือ ไม่สามารถปรับเปลี่ยนมุมการแขวนของสินค้าได้ ทำให้เวลาเรามีของมากขึ้น หรือน้อยลง หรือขายสินค้าประเภทอื่นเพิ่ม ทำให้เราจัดวางสินค้าเพิ่มเติมได้ยากลำบาก เพราะเราได้ยึดกับฝนังไว้ การจะเปลี่ยนก็ต้องรื้อ ถอดใหม่ เรื่องการปรับเปลี่ยนได้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องนึง ที่คนขายเสื้อผ้าจะต้องเจอ หากเราปรับเปลี่ยนได้ง่ายเท่าไหร่ นั้นหมายถึง การจัดร้านที่ลงตัว และสวยอยู่ตลาดเวลา



 

3.การตกแต่งแบบฝังกระดูกงู

     คือการแต่งร้านด้วยการฝังกระดูกงูเพื่อเป็นฐานในการที่จะใช้อุปกรณ์ชนิดอื่นตามมา โครงหลักของการตกแต่งแบบนี้คือกระดูกงูเป็นเส้น แล้วที่เหลือก็สามารถจะใส่อุปกรณ์ต่างๆเข้าไป การตกแต่งแนวนี้ถือว่าเป็นที่นิยมมากเพราะราคาไม่แพงมาก และสามารถปรับเปลี่ยนการจัดวางได้ตลอด สามารถเพิ่มแขนสับ ราวแขวน ชั้นวางกระจก ชั้นวางไม้ ฯลฯ ได้อย่างหลากหลาย



4.เสารูกุญแจ

    คืออุปกร์ที่ใช้หลักการคล้ายๆกับกระดูกงู แต่เปลี่ยนเป็นเสาที่ยึดระหว่างฝนังและพื้นแทน รูปร่างหน้าตาค่อนข้างดูดี และราคาถือว่าค่อนข้างถูก การยืดหยุดอาจจะน้อยกว่ากระดูกงู แต่ถ้าเทียบกับราคาและความสวยงามแล้วถือว่าผ่าน หลักๆจะมีการแขวนอยู่คือ การใช้แป๊บเหลี่ยม แล้วสับแขนจากแป๊บเหลี่ยมอีกที การใช้แป๊บกลมเพื่อเป็นราวในการแขวนเสื้อผ้า การเพิ่มแขนรับชั้น เพื่อทำเป็นชั้นวาง 


5.ฝนังเสียบ Slatwall

    เป็นฝนังที่มีร่องเพื่อใช้กับอุปกรณ์ย่อยตามสินค้าของแต่ละประเภท ส่วนใหญ่มักใช้กันตามห้างสรรพสินค้าในต่างประเทศได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ส่วนร้านค้าทั่วไปคนยังรู้จักน้อย  เนื่องจากขาดความเข้าใจ เพราะการติดตั้งต้องใช้ช่างติดตั้ง ราคาแพงกว่าแบบอื่นอยู่เล็กน้อย แต่ถ้าเทียบกับการใช้งาน ถือว่าคุ้มค่า ได้ทั้่งความสวยงามเป็นระเบียบ มีอุปกรณ์แขวนหลากหลาย และสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดวางได้อย่างง่ายดาย ทำให้สินค้าดูเป็นระเบียบอยู่เสมอ

Cr. https://www.tentpub.com/article/2/อยากเปิดร้านขายเสื้อผ้า-แต่ไม่เข้าใจว่าจะใช้อุปกรณ์แต่งร้านแบบไหน-แล้วในท้องตลาดมีกี่แบบ