ข้อดีและประเภทที่ใช้ทำถุงกระดาษ

อีกหนึ่งบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมกันมากในทุกวันนี้คือ ถุงกระดาษ ภาษาอังกฤษ ( Paper Bag ) เพราะการที่ผู้ประกอบการหันมาใช้ถุงกระดาษในการบรรจุภัณฑ์ นอกจากจะสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้ ยังเป็นอีกหนึ่งบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ เพราะถุงกระดาษสามารถย่อยสลายได้ดี หรือ นำกลับมารีไซเคิลได้เช่นกัน ว่าแต่รู้กันหรือยังว่าถุงกระดาษใช้ทำอะไรได้บ้าง ประเภทที่ใช้พิมพ์ถุงกระดาษมีลักษณะคุณสมบัติอย่างไร วันนี้เราจะได้รู้คำตอบกันอย่างชัดเจน

ถุงกระดาษ
ถุงกระดาษคืออะไร คือถุงที่ผลิตมาจากเยื่อกระดาษที่มีคุณภาพ ซึ่งมีความแตกต่างกันตามความเหนียว ความคงทน ความทนทานต่อการฉีกขาด สามารถ ตัด พับ งอได้ง่าย และออกแบบได้หลากหลาย มีน้ำหนักเบา พิมพ์ลวดลายลงไปได้งดงาม ใช้หมุนเวียนได้ไม่ก่อให้เกิดปัญหามลภาวะ เป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีราคาถูกที่สุด

โดยถุงกระดาษมีคุณสมบัติที่ทำจากเยื่อไม้ธรรมดา ได้รับการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้น โดยการผนึกหรือเคลือบเข้ากับวัสดุอื่น ๆ เพื่อให้สร้างสรรค์เป็นโครงสร้างใหม่ของบรรจุภัณฑ์ โดยทำหน้าที่บรรจุห่อหุ้มผลิตภัณฑ์ได้หลายหลายประเภท

ประเภทของกระดาษที่ใช้ทำถุงกระดาษ
กระดาษอาร์ต คือ กระดาษชนิดนี้มีชนิดของกระดาษที่เป็นเนื้อแน่น ผิวเรียบ เหมาะกับงานพิมพ์สี่สี เช่นนำไปทำปกวารสาร โปสเตอร์ โบรชัวร์ ซึ่งราคาค่อนข้างสูง แต่คุณภาพกระดาษก็มีความแตกต่างกันออกไป ตามแต่มาตรฐานของผู้ผลิต กระดาษอาร์ตมีให้เลือกหลายแบบ ได้แก่

กระดาษอาร์ตด้าน ชนิดของกระดาษ เป็นเนื้อกระดาษเรียบ แต่เนื้อไม่มัน เวลาพิมพ์งานสีจะซีดลงเล็กน้อย แต่มีความหรู ความหนาของกระดาษชนิดนี้คือ 85 แกรม, 100 แกรม, 105 แกรม, 120 แกรม, 130 แกรม และ160 แกรม
กระดาษอาร์ตมัน ชนิดของกระดาษ เป็นเนื้อกระดาษเรียบ มันเงา เคลือบเงาได้ดี พิมพ์งานได้ใกล้เคียงกับสีจริง โดยทั่วไปมีความหนาของกระดาษที่ 85 แกรม, 100 แกรม, 105 แกรม, 120 แกรม, 130 แกรม และ 160 แกรม.
กระดาษอาร์ตการ์ด 1 หน้า ชนิดของกระดาษ เป็นกระดาษอาร์ตมีความแกร่งกว่ากระดาษอาร์ตการ์ด 2 หน้า มีความหนาตั้งแต่ 190 แกรมขึ้นไป กระดาษอาร์ตชนิดนี้เหมาะสำหรับพิมพ์งานที่ต้องการพิมพ์แค่หน้าเดียว เช่น กล่องบรรจุสินค้าต่าง ๆ ปกหนังสือ โปสการ์ด
กระดาษอาร์ตการ์ด 2 หน้า ชนิดของกระดาษ เป็นกระดาษอาร์ตที่หนาตั้งแต่ 190 แกรม, 210 แกรม, 230 แกรม, 260 แกรม และ 310 แกรม กระดาษอาร์ตชนิดนี้เหมาะสำหรับพิมพ์งานโปสการ์ด โปสเตอร์ ปกหนังสือ
กระดาษปอนด์ (Bond Paper) ชนิดของกระดาษ เป็นกระดาษเนื้อเรียบสีขาว เป็นงานพิมพ์สีเดียว หรือสี่สี แต่ไม่มันเงาเท่ากระดาษอาร์ต เขียนได้ง่ายกว่าทั้งปากกาและดินสอ เหมาะสำหรับพิมพ์กระดาษหัวจดหมาย หรือ เนื้อในหนังสือ กระดาษมีความหนาที่นิยมใช้พิมพ์นหนังสือที่ 55 แกรม, 60 แกรม, 70 แกรม, 80 แกรม, 100 แกรม และ 120 แกรม

กระดาษแบ้งค์ (Bank Paper) ชนิดของกระดาษ ของกระดาษแบ้งค์ เป็นกระดาษบาง ๆ มีหลากหลายสี สีชมพู สีเขียว สีฟ้า สีเหลือง ซึ่งนิยมใช้พิมพ์บิลต่าง ๆ ใบปลิว กระดาษมีความหนา 55 แกรม, 70 แกรม, 80 แกรม

กระดาษปรู๊ฟ (Newsprint) กระดาษปรู๊ฟ มีชนิดของกระดาษเป็นเนื้อกระดาษหยาบ ฉีกขาดง่าย กระดาษมีสีน้ำตาล หรือขาวหม่น ราคาถูกที่สุด เหมาะสำหรับพิมพ์งานจำนวนมาก ๆ เช่น บิลต่าง ๆ หรือหนังสือพิมพ์

กระดาษกล่อง (Box Paper) กระดาษกล่องจะมีลักษณะเป็นกระดาษแข็งหลายชั้น ผิวหน้ากระดาษด้านหนึ่งเหมาะสำหรับการพิมพ์

กระดาษฟอกขาว (Woodfree Paper) ชนิดของกระดาษ เป็นกระดาษที่ทำจากเยื่อเคมีฟอกขาว เหมาะสำหรับผลิตเป็นกระดาษเพื่อใช้เขียนหรือพิมพ์ ใช้ทำสมุดและพิมพ์หนังสือโดยทั่วไป

กระดาษแฟนซี (Fancy Paper) เป็นกระดาษที่มีลักษณะพิเศษต่าง ๆ ชนิดของกระดาษคือ มีกลิ่น มีพื้นผิวหยาบ มีลายในตัว โดยกระดาษแฟนซีมีหลากหลาย ราคา เป็นทั้งกระดาษผิวเรียบปกติ แต่อาจจะมีความละเอียด ความแกร่งเป็นพิเศษ กระดาษชนิดนี้มีราคาค่อนข้างแพง และมีใช้กับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม มีลักษณะเฉพาะตัว เช่นกระดาษลายน้ำ ที่ส่องไฟดูจะเห็นเป็นลายน้ำในเนื้อกระดาษ เช่น ธนบัตร

กระดาษแข็ง (Hard Board) เป็นกระดาษที่ทำจากเยื่อไม้ป่น หรือเยื่อกระดาษเก่า สำหรับชนิดของกระดาษจะดูสีคล้ำ มีผิวที่ไม่เรียบ ใช้ทำปกแข็งด้านในของหนังสือ การใช้งานจะต้องมีกระดาษหรือวัสดุอื่นหุ้ม

กระดาษการ์ด (Card Board) เป็นกระดาษที่มีความหนาและมีความแข็งแรงเป็นพิเศษ ถูกประกอบด้วยกระดาษหลายชั้น โดยชั้นนอกสองด้านมักเป็นสีขาว มีหลากหลายสี กระดาษมีน้ำหนักประมาณ 110-400 กรัม/ตารางเมตร กระดาชนิดนี้เหมาะสำหรับ บรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางค์ หรือ งานปกหนังสือ

กระดาษเหนียว (Kraft Paper) เป็นกระดาษที่ใช้ทำกระดาษห่อสิ่งของ หรือ บรรจุภัณฑ์ ชนิดของกระดาษทำจากเยื่อ Sulphate ผสมสีน้ำตาล

กระดาษแอร์เมล์ (Air mail paper) เป็นกระดาษที่มีความบาง มีความหนาอยู่ที่ 28 แกรม เนื้อกระดาษมีทั้งแบบผิวเรียบ และ ผิวย่น ซึ่งมีกระดาษที่มีลักษณะใกล้เคียงกันคือ กระดาษเช็ดปาก กระดาษแก้วขาวขุ่น

Cr. https://jprint.co.th/paperbag/