แจก! ไอเดียจัดตู้เสื้อผ้าสุดชิค จบในครั้งเดียว ไม่ต้องทำบ่อย!

เพราะเสื้อผ้าถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในชีวิตของคนเราเลยก็ว่าได้ จึงไม่แปลกเลยที่ทุกบ้านจะต้องมีตู้เสื้อผ้าอยู่ทั้งในห้องนอน หรือห้องแต่งตัว และแน่นอนว่าปกติแล้วคนเราจะต้องใส่เสื้อผ้าอยู่ตลอดเวลาเกือบจะ 24 ชั่วโมงเลยก็ว่าได้ค่ะ ทำให้บางคนที่ชื่นชอบการแต่งตัวมักจะมีเสื้อผ้าเยอะเป็นพิเศษ เรียกง่ายๆว่ามีเท่าไหร่ก็จับยัดใส่ตู้เสื้อผ้าไว้จนรกไม่น่ามอง เราเลยทำการรวบรวมวิธีการจัดตู้เสื้อผ้าให้เป็นระเบียบ แถมชิคเว่อร์ ไม่ต้องจัดบ่อยมาฝากทุกคนในบทความนี้กันค่ะแจก! ไอเดียจัดตู้เสื้อผ้าสุดชิค จบในครั้งเดียว ไม่ต้องทำบ่อย!

แจก! ไอเดียจัดตู้เสื้อผ้าสุดชิค จบในครั้งเดียว ไม่ต้องทำบ่อย!

ไอเดียจัดตู้เสื้อผ้าสุดชิค เป็นระเบียบไม่รก

ถึงแม้ว่าเสื้อผ้าในตู้จะเยอะแค่ไหน ถ้าหากว่าเรามีใจที่จะเก็บแล้วล่ะก็ รับรองว่ายังไงก็สามารถจัดตู้เสื้อผ้าให้เป็นระเบียบได้ไม่รก แถมดูสบายตาแบบว่าชิคสุดๆ โดยมีไอเดียดีๆในการจัดตู้เสื้อผ้ามาฝากทุกคนกันค่ะ

  1. คัดแยกเสื้อผ้า ตัวไหนที่ยังใส่อยู่ให้เก็บเอาไว้หรือถ้าตัวไหนที่ไม่ค่อยได้ใส่แล้วให้คัดแยกออกเพื่อเอาไปทิ้งหรือนำไปบริจาค เพื่อที่จะทำให้ในตู้เสื้อผ้ามีพื้นที่เพิ่มมากขึ้นแจก! ไอเดียจัดตู้เสื้อผ้าสุดชิค จบในครั้งเดียว ไม่ต้องทำบ่อย!แจก! ไอเดียจัดตู้เสื้อผ้าสุดชิค จบในครั้งเดียว ไม่ต้องทำบ่อย!
  2. หากเสื้อผ้าตัวไหนที่ใส่อยู่เป็นประจำหรือใส่อยู่บ่อยๆ ให้เลือกแขวนไว้ที่ไม้แขวนเสื้อเรียงกันให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เวลาต้องการจะใช้งานก็มองเห็นได้ง่าย หยิบใช้สะดวกแจก! ไอเดียจัดตู้เสื้อผ้าสุดชิค จบในครั้งเดียว ไม่ต้องทำบ่อย!แจก! ไอเดียจัดตู้เสื้อผ้าสุดชิค จบในครั้งเดียว ไม่ต้องทำบ่อย!
  3. หากแขวนเสื้อผ้าไว้จนเต็มตู้แล้ว ก็ยังสามารถเลือกเก็บเสื้อผ้าด้วยการพับให้เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำเก็บใส่กล่องอเนกประสงค์แบบใส ที่ทำจากวัสดุ PP มองเห็นได้ง่าย และตัวกล่องนั้นมีโครงสร้างและฐานที่แข็งแรง สามารถใส่เสื้อผ้าได้เยอะ ถ้าหากเป็นพวกชุดชั้นใน ถุงเท้า หรือเน็คไทให้เลือกพับเก็บในกล่องอเนกประสงค์ที่มีช่องแยก ทำให้สะดวกต่อการหยิบงานงานแจก! ไอเดียจัดตู้เสื้อผ้าสุดชิค จบในครั้งเดียว ไม่ต้องทำบ่อย!แจก! ไอเดียจัดตู้เสื้อผ้าสุดชิค จบในครั้งเดียว ไม่ต้องทำบ่อย!
  4. และควรใช้กล่องที่มีฝาปิด ช่วยป้องกันฝุ่นจับกับเสื้อผ้าของคุณ นอกจากนี้การปิดฝากล่องยังช่วยให้เราสามารถวางซ้อนกล่องขึ้นไปได้อีกหลายชั้น เพียงเท่านี้ก็จะทำให้พื้นที่ในตู้เสื้อผ้าเพิ่มมากขึ้นและดูเป็นระเบียบแจก! ไอเดียจัดตู้เสื้อผ้าสุดชิค จบในครั้งเดียว ไม่ต้องทำบ่อย!แจก! ไอเดียจัดตู้เสื้อผ้าสุดชิค จบในครั้งเดียว ไม่ต้องทำบ่อย!
  5. โดยส่วนใหญ่ในตู้เสื้อผ้ามักจะมีลิ้นชักอยู่ด้วย เราก็สามารถเอาพวกกล่องเล็กๆที่พับเสื้อผ้าเก็บไว้แล้ว นำไปใส่ลงในลิ้นชักให้เป็นระเบียบ ไม่รกพื้นที่ด้านบนของตู้เสื้อผ้าhttps://www.micronware.co.th/wp-content/uploads/2021/04/blog-26-ตู้เสื้อผ้า_๒๑๐๔๒๘_4.jpghttps://www.micronware.co.th/wp-content/uploads/2021/04/blog-26-ตู้เสื้อผ้า_๒๑๐๔๒๘_4.jpg
  6. สามารถจัดตู้เสื้อผ้าด้วยการแยกเก็บเสื้อผ้าตามสี และตามแต่ละประเภท เพื่อง่ายและสะดวกต่อการเลือกหยิบใช้งานในแต่ละวัน
  7. ควรเพิ่มราวแขวน หรือติดตะขอไว้ในตู้เสื้อผ้า เพื่อที่จะสามารถเก็บของใช้เล็กๆน้อยๆได้ ประหยัดพื้นที่มากยิ่งขึ้น
  8. หาตะกร้าหรือชั้นวางนำไปใส่ในตู้เสื้อผ้า เพื่อช่วยให้เรามีพื้นที่ในการจัดเก็บเสื้อผ้าได้เพิ่มมากขึ้น แถมยังช่วยให้ภาพรวมภายในตู้เสื้อผ้าดูเป็นระเบียบขึ้นได้ทันทีเลยค่ะ

ทริคในการจัดตู้เสื้อผ้าแบบชาวญี่ปุ่น

นอกจากไอเดียการจัดตู้เสื้อผ้าแบบที่เรายกตัวอย่างให้กับทุกคนได้ทราบแล้ว ก็ยังมีทริคการจัดตู้เสื้อผ้าแบบชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อว่าคุณคนโด มาริเอะ (KONDO MARIE) โดยคุณมาริเอะนั้น เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับจากนิตยสารTIME ให้เป็น 1 ใน 100 บุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ในช่วงปี 2015

และคุณมาริเอะ ได้เขียนหนังสือที่ชื่อว่า THE LIFE-CHANGING MAGIC OF TIDYING UP (ชีวิตดีขึ้นทุกๆด้านด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว) โดยเขียนถึงเรื่องการจัดระเบียบบ้าน ซึ่งรวมวิธีการจัดตู้เสื้อผ้าแบบคมมาริ (KONMARI) อีกด้วยค่ะ จะมีทริคยังไงนั้นมาดูกันเลยค่ะ

1.ใส่เสื้อผ้าไว้ที่ไม้แขวนเสื้อแล้วแขวนไว้บนราว

โดยวิธีการเรียงเสื้อผ้าบนราวแขวนนั้น ควรจะไล่ระดับจากซ้ายไปขวา ยกตัวอย่างคือ หากเสื้อผ้าที่มีความหนักให้ไว้ที่ทางซ้าย และเสื้อผ้าที่มีน้ำหนักเบาให้ไว้ทางขวา เนื่องจากเสื้อผ้าที่หนักก็จะมีความยาวมาก สีเข้ม หรือใช้วัสดุที่มีความหนักนั่นเอง เมื่อเราทำการไล่ระดับจากซ้ายไปขวาก็จะทำให้ความยาวของเสื้อผ้าค่อยๆลดลง และมีสีอ่อนลง น้ำหนักเบาลง ยกตัวอย่าง คือ เสื้อโค้ทควรเรียงไว้อยู่ด้านซ้ายสุด ตามด้วยชุดเดรส และกางเกงขายาว ต่อด้วยเสื้อแจ็คเก็ต กระโปรง และท้ายสุดเป็นเสื้อนั่นเองค่ะ

เลือกพับเสื้อผ้าเก็บใส่ลิ้นชัก โดยการพับที่ถูกวิธีจะช่วยให้ผ้ามีความเรียบตึง และทำให้ผ้าไม่ยืดย้วย

ชาวญี่ปุ่นไม่เพียงแต่เห็นว่าการพับเสื้อผ้าช่วยทำให้ผ้ามีขนาดที่เหมาะกับการจัดเก็บเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงความรักและความขอบคุณต่อเสื้อผ้าเหล่านั้นที่เป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิต โดยสิ่งสำคัญในการพับเสื้อผ้าลงในลิ้นชักนั่นคือ “การจัดในแนวตั้ง” ทำให้สามารถมองเห็นเสื้อผ้าทุกชิ้นได้ และไม่ทำให้เกิดรอยยับนั่นเองค่ะ

การจัดระเบียบในตู้เสื้อผ้าโดยแบ่งแยกออกเป็นหมวดหมู่ย่อยๆ ตามแบบฉบับชาวญี่ปุ่น

  • ชั้นบน ควรเลือกเก็บเป็นเสื้อเชิ้ต หรือเสื้อกันหนาว
  • ชั้นล่าง ควรเลือกเก็บเป็นกางเกง หรือกระโปรง
  • เสื้อผ้าที่ใช้ไม้แขวนเสื้อ เช่น เสื้อแจ็คเก็ต เสื้อโค้ท เสื้อสูท
  • แยกเก็บไว้โดยเฉพาะ เช่น ถุงเท้า , ชุดชั้นใน , กระเป๋าถือ , เครื่องแต่งกายอื่นๆ อย่าง เข็มขัด หรือหมวก , ชุดว่ายน้ำ , เครื่องแบบ , รองเท้า

และนี่ก็เป็นไอเดียจัดตู้เสื้อผ้าสุดชิค เก็บได้เป็นระเบียบ จบในครั้งเดียวไม่ต้องทำบ่อยๆที่เราได้นำมาฝากทุกคนกันค่ะ เริ่มจากการคัดแยกเสื้อผ้าว่าตัวไหนใส่บ่อยให้เลือกแขวนไว้ที่ไม้แขวนเสื้อ หรือพับเก็บเสื้อผ้าเป็นชิ้นเล็กๆ ไว้ในกล่องอเนกประสงค์แบบใสที่มองเห็นได้ง่าย มีความแข็งแรง สามารถเก็บเสื้อผ้าได้เยอะ และส่วนของพวกชุดชั้นใน ถุงเท้า เน็คไทน์ กล่องอเนกประสงค์ที่มีช่องแยก แล้วปิดฝาเพื่อป้องกันฝุ่น รวมถึงยังช่วยทำให้วางซ้อนกันได้เป็นระเบียบขึ้นอีกด้วย แต่ถ้าเสื้อผ้าตัวไหนที่ไม่ค่อยได้ใส่อาจจะเลือกเก็บไปทิ้งหรือนำไปบริจาคเพื่อช่วยเคลียร์พื้นที่ในตู้เสื้อผ้าให้โล่งขึ้น รวมถึงทริคการจัดตู้เสื้อผ้าแบบคมมาริ (KONMARI) ของคุณคนโด มาริเอะ (KONDO MARIE) ที่ทุกคนสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับตู้เสื้อผ้าของคุณได้ง่ายๆ โดยหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ

Cr. https://www.micronware.co.th/บล็อกน่ารู้/แจก-ไอเดียจัดตู้เสื้อผ้