“ชุดไปงานศพ” เลือกอย่างไรให้สวย ถูกกาลเทศะ

สาวๆ เคยประสบปัญหาเลือก “ชุดไปงานศพ” ไม่ถูกกันมั้ยคะ กลัวไปหมดว่าเราแต่งตัวแบบนี้มันดีหรือยัง เหมาะสมหรือป่าว วันนี้ Beauty Hunter เลยมีทริคในการเลือกชุดมาฝากว่าเราควรเลือกแบบไหน ที่จะทำให้ใส่แล้วมั่นใจว่าไปงานไหนก็สวย ถูกกาลเทศะแน่นอน

ก่อนอื่นสาวๆ จะต้องจำไว้เลยว่า หลักในการแต่งตัวไปงานศพจะต้อง “เรียบง่ายและสุภาพ” เพื่อเป็นการให้เกียรติผู้ล่วงลับ และเจ้าภาพของงาน ส่วนรายละเอียดของความเรียบง่ายและสุภาพนั้น เรามาดูแยกกันแต่ละส่วนไปเลยจ้า จะได้นึกออกกันแบบชัดๆ

ดีไซน์เรียบง่าย

เริ่มกันที่ภาพรวมของลุคกันก่อนค่ะ ดีไซน์ของเสื้อผ้าที่เราใส่จะต้องเน้นเรียบง่าย ไม่ต้องเยอะ เสื้อผ้าที่มีลวดลายมากๆ กลิตเตอร์ ปักเลื่อม หรืออะไรที่ดูเป็นแฟชั่นล้ำจัดๆ เราต้องพักไว้ก่อน เพราะว่าเราจะต้องยึดหลัก “เรียบง่ายและสุภาพ” นั่นเองค่ะซิส

การเลือกเสื้อ

ไม่ว่าเราจะใส่เป็นเสื้อ หรือเดรส ก็ควรจะใส่แบบมีแขน เพื่อความสุภาพ แล้วก็เสื้อพวกแขนกุด เสื้อรัดรูป เกาะอก สายเดี่ยว หรือแขนสั้นมากๆ เกือบกุด อันนี้เก็บเข้าตู้ไปเลยค่ะซิส ยังไม่ผ่าน แต่ถ้ามีแต่แขนกุดจริงๆ ก็แนะนำให้ใส่เสื้อคลุมสีโทนขาวดำไปด้วย ในส่วนของคอเสื้อก็ต้องไม่ลึก เพราะเดี๋ยวจะดูไม่งาม ถ้าใส่เป็นเสื้อซีทรูก็อย่าลืมใส่ซับในกันด้วยนะจ๊ะ

ชุดไปงานศพ เสื้อ
ชุดไปงานศพ เสื้อดำ
ชุดไปงานศพ ออฟฟิศ

การเลือกกระโปรง / กางเกง

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการเลือกกระโปรงหรือกางเกงคือความยาวเลยค่ะซิส ระดับที่เหมาะสมคือจะต้องยาวคลุมเข่าลงมา ในส่วนของกางเกงเลือกเป็นกางเกงขายาว หากจะใส่ยีนส์ต้องเป็นสีเข้ม และห้ามขาด แต่ถ้าเป็นงานที่มีความทางการมากๆ ก็พับยีนส์เข้าตู้เลยซิส ยังไม่ค่อยเหมาะสม

ชุดไปงานศพ กระโปรง

ชุดไปงานศพ กางเกง

การเลือกรองเท้า

อย่างแรกเลยรองเท้าควรเป็นรองเท้าที่รัดส้น หุ้มส้น สีเข้ม พยายามหลีกเลี่ยงรองเท้าผ้าใบ ยกเว้นงานมีความไม่ทางการมาก อันนี้ยังพอใส่ผ้าใบได้ ในกรณีของรองเท้าส้นสูงจะต้องไม่สูงจนเกินไป พยายามให้เป็นส้นเตี้ยเข้าไว้ ดีไซน์ของรองเท้าควรจะเรียบง่าย ไม่มีดีเทลที่ฟรุ้งฟริ้ง วิ้งวับเยอะเกินไป

งานศพ รองเท้า

การแต่งหน้าทำผม

นอกจากเสื้อผ้าแล้วหน้าผมก็สำคัญไม่แพ้กันค่ะซิส และยังคงหลักการเลือกแบบ “เรียบง่ายและสุภาพ” เหมือนเดิม การแต่งหน้าควรแต่งเบาๆ เลือกสีปาก สีตาอ่อนๆ ให้ดูธรรมชาติเข้าไว้แบบ Everyday Look แต่ด้วยความที่ช่วงนี้มีโควิด ทำให้เรามีวิถี New Normal ต้องใส่หน้ากากอนามัยไปด้วย ซึ่งก็ทำให้หมดกังวลเรื่องเมคอัพไปได้เยอะ เหลือแค่ส่วนตาที่ต้องแต่งเบาๆ เท่านั้น

ในส่วนของผมก็พยายามทำทรงที่เบสิกง่ายๆ หวีผมให้ดี อย่าให้ดูรุงรัง หลีกเลี่ยงการติดเครื่องประดับหรือไอเทมที่มีความอลังการ และสีสันฉูดฉาด

งานศพ แต่งหน้า
งานศพ ทำผม

การเลือกเครื่องประดับ

ในส่วนของสร้อยคอ ควรเลือกแบบเส้นเล็ก ดีไซน์เรียบๆ ไม่ระโยงระยาง ถ้าเป็นตุ้มหู ควรเลือกเป็นแบบเล็กๆ ติดหู ไม่ห้อยยาว สีสันไม่ฉูดฉาด นาฬิกาก็เช่นกันค่ะซิส คือเลือกเรือนที่สีสุภาพ ไม่ฉูดฉาด โดดเด้ง กระแทกตาจนเกินงาม กระเป๋าเลือกแบบใบไม่ใหญ่ สีสันสุภาพ ดีเทลไม่เยอะจนเกินไป

งานศพ กระเป๋า
งานศพ แต่งตัว

New Normal Items

ไอเทมใหม่ยุคโควิดที่เราต้องพกติดตัวตลอดก็อย่าลืมคุมธีมกันด้วยนะคะซิส หน้ากากอนามัยก็ต้องเลือกแบบไม่มีลวดลาย ใช้เป็นสีขาวดำ สายคล้องหน้ากาก เลือกแบบดีไซน์เรียบๆ สีเป็นโทนขาวดำ หรือใครมีไอเทมอื่นๆ อีกก็ต้องเรียบง่ายและสีเข้มด้วยเช่นกันซิส

หากไปงานศพของศาสนาอื่นที่ไม่ใช่พุทธ 

การที่ไปงานศพต่างศาสนา ก็จะมีความแตกต่างของวัฒนธรรมซึ่งเราจะต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือถามจากครอบครัวของผู้ล่วงลับเพื่อความชัวร์ เช่น ศาสนาอิสลามผู้มางานไม่จำเป็นต้องใส่เฉพาะสีขาวดำ หรือบางศาสนาทำพิธีฝังศพกลางแจ้งสิ่งที่เราอาจต้องคำนึงเพิ่มเติมจึงเป็นเรื่องของร่ม หรือหมวกที่ยังต้องคงความเรียบง่ายและสุภาพ เหมือนกับไอเทมการแต่งกายอื่นๆ

หากไปงานศพต่างประเทศ

การไปงานศพที่ต่างประเทศยิ่งต้องคิดเยอะมากกว่าสถานการณ์อื่น เพราะมีทั้งเรื่องของความแตกต่างทางวัฒนธรรมและสภาพอากาศ เนื่องจากบางประเทศอากาศหนาวต้องใส่เสื้อโค้ท บางประเทศอากาศร้อนต้องเลือกเสื้อผ้าที่ค่อนข้างใส่สบาย และบางประเทศสีเสื้อผ้าที่ใส่ในการไว้ทุกข์ไม่ใช่สีขาวดำ เช่น ประเทศเกาหลี สีไว้ทุกข์คือสีน้ำเงิน ประเทศอียิปต์ สีไว้ทุกข์คือสีเหลือง เราจึงต้องทำการบ้านก่อนไปร่วมงานให้ดี

นอกจากนี้ในประเทศไทยสมัยก่อน “ชุดไปงานศพ” ยังมีการแบ่งสีเสื้อตามอายุกันอีกด้วยคือ ถ้าผู้ล่วงลับอายุมากกว่าเราให้สีขาวไปร่วมงาน หากเราอายุมากกว่าผู้ล่วงลับให้ใส่สีดำ แต่ในปัจจุบันการใส่สีขาว หรือดำก็ไม่ได้เคร่งครัดเท่าเมื่อก่อน ขอแค่ผู้ร่วมงานแต่งตัวสีดำให้สุภาพ และปฏิบัติตัวให้สำรวม เหมาะสมกับสถานการณ์เท่านั้นเองค่ะซิส

นอกจากทริคการเลือกชุดไปงานศพ ที่เรานำมาฝากกันวันนี้แล้ว Beauty Hunter ยังมีไอเดีย Mix & Match ไอเทมต่างๆ อีกมากมาย ลองไปอ่านกันได้นะคะซิส

Cr. https://www.beautyhunter.co.th/trick-how-to-dress-for-funeral/