กระเป๋าน่าลงทุน ขายต่อได้กำไรมีแบรนด์ไหนบ้าง?!

“กระเป๋าน่าลงทุน” Investment Bags คืออะไรไขข้อสงสัยว่าทำไมซื้อแล้วรวย

ซื้อกระเป๋าให้ได้ตังค์เขาทำยังไง ซิสหลายคนคงจะเคยได้ยินกันมาแล้วบ้างว่ากระเป๋า ถือได้ว่าเป็นสินทรัพย์อย่างหนึ่งที่เราสามารถลงทุนได้ แต่กลไกข้างในของราคามันเกิดขึ้นได้ยังไงทำไมของที่เราซื้อมาแล้วถึงสามารถนำไปขายต่อแล้วได้ราคา โดยหลักๆ แล้วการที่กระเป๋าราคาจะไม่ตกนั้นก็ขึ้นอยู่กับหลากหลายองค์ประกอบ โดยบทความนี้น้องก็เลยต้องวิ่งไปขอคำแนะนำยูทูบเบอร์สาวสวย Alice Chen Blog ผู้เป็นกูรูทำช่องเพื่อให้ความรู้เกี่ยวบรรดากระเป๋าแบรนด์เนม

Credit : alicechenblog

แล้วกระเป๋าน่าลงทุนหรือ Investment Bags ความหมายจริงๆ มันคืออะไร แบบไหนบ้างที่จะเข้าค่าย โดยสิ่งที่น้องสรุปกับคุณอลิสออกมาได้ดังนี้นะคะ

Investment Bags คือกระเป๋าที่เราซื้อมาในราคาหนึ่งแล้วเวลาผ่านไปคนก็ยังต้องการจึงทำให้สามารถขายต่อแล้วยังได้ราคา โดยตัวแปรสำคัญในการขึ้นของราคากระเป๋านั้นก็คือสภาวะเงินเฟ้อของเศรษฐกิจโลก และนโยบายในการปรับราคาเพื่อให้สมดุลกับค่าเงินของทางแบรนด์ เมื่อเวลาผ่านไปจึงทำให้มูลค่าของกระเป๋านั้นเพิ่มขึ้นไปตามกาลเวลาและอีกความหมายที่น้องกับคุณอลิสคุยกันก็คือกระเป๋าที่เราซื้อมา แล้วนำไปใช้งานแล้วแต่ยังสามารถนำไปขายต่อแล้วได้เงินจำนวนหนึ่งกลับมา แต่อาจจะไม่เท่ากับราคาที่ซื้อมาแต่ก็ยังถือว่ามีคนที่ต้องการซื้อ

หลายคนคงจะตั้งคำถามขึ้นมาในใจแล้วใช่ไหมคะ ว่ากระเป๋าแบบไหนที่ซื้อมาและขายต่อจะได้กำไรก็ต้องบอกเลยว่าเอาจริงๆ แล้วมีอยู่แค่ 2 แบรนด์ที่ตอนนี้ขายต่อแล้วได้กำไร นั้นก็คือ Hermès รุ่น Birkin และ รุ่น Kelly ซึ่งเป็นกระเป๋าที่เมื่อได้ออกมาจากชอป แล้วนำไปขายต่อราคาไม่มีคำว่าตกแน่นอน เนื่องจากการที่ซิสจะได้ Hermès มาแต่ละใบนั้นซิสอาจจะต้องเสียเงินให้กับแบรนด์ไปแล้วเกือบเท่าราคากระเป๋าเพื่อซื้อของอื่นๆ ของแบรนด์ก่อน ถึงอาจจะมีสิทธิ์ได้รับเชิญในการจะได้ซื้อกระเป๋าของ Hermès ทำให้กระเป๋ามีความได้มายากมากๆ จึงทำให้ราคาไม่ตกเมื่อขายเป็นมือสองก็ยังได้ราคา ส่วน Chanel นั้นอาจจะหาซื้อได้ง่ายกว่าแต่สิ่งที่ทำให้กระเป๋าของ Chanel ราคาไม่ตกและเวลาที่ขายยังได้ราคาอยู่นั้นก็เพราะว่านางเป็นแบรนด์ที่ขึ้นราคากระเป๋าของตัวเองอย่างเป็นประจำโดยใน 1 ปี Chanel จะขึ้นราคากระเป๋าถึง 2 ครั้ง ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วครั้งประมาณ 10% ซึ่งทำให้ราคาของกระเป๋า Chanel จะขึ้นประมาณ 20% ต่อปีโดยประมาณ ทำให้ซิสคนไหนที่ซื้อกระเป๋า Chanel แล้วสามารถถือใช้ให้ได้ประมาณ 5 ปีแล้วยังใหม่ เวลาขายมือสองออกไปก็จะมีกำไร

ถ้าซิสคนไหนยังงงว่ามันคิดยังไงกันนะ ก็คือกระเป๋าแบรนด์เนมทั้งหลายเวลาที่เราซื้อแล้วนำไปขายต่อราคาการรับซื้อนั้นจะตกลงประมาณ 30-40% จากราคาในชอปขณะนั้น แต่ถ้ามีแบรนด์หนึ่งขึ้นราคากระเป๋าของแบรนด์ตัวเองอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี และที่สำคัญคือกระเป๋าก็ยังเป็นที่ต้องการของตลาด

โดยสมมุติว่าในปี 2017 ราคาที่เราซื้อกระเป๋าจากหน้าชอปอยู่ที่ 100,000 บาท ก็จะขายเป็นมือสองในปีนั้นได้ ประมาณ 60,000-70,000 บาท แต่ถ้าแบรนด์นั้นขึ้นราคา 20% ทุกๆ ปี แล้วตอนนี้เป็นปี 2020 เท่ากับผ่านมา 3 ปี ทำให้ราคากระเป๋าของแบรนด์นั้นราคาที่หน้าชอปอยู่ที่ 160,000-170,000 บาท แล้วถ้าเราต้องการขายกระเป๋าที่สภาพดีที่เราซื้อมาในปี 2017 ที่เราซื้อมาในราคา 100,000 บาท ราคากลางของตลาดก็จะอยู่ที่ประมาณ 120,000-130,000 เนื่องจากราคาตลาดกลางของของมือสองจะเอาราคาหน้าชอปปัจจุบันไปลบ 30-40% ทำให้ได้ลบไปประมาณ 30,000-40,000 บาท ทำให้เรากระเป๋าของเราสามารถขายได้กำไรประมาณ 20,000-30,000 โดยการถือครองไว้ประมาณ 3 ปี

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่ากระเป๋าไหนที่จะเป็นที่ต้องการของตลาดซื้อมาแล้วมีสิทธิ์ที่จะขายออกโดยคุณอลิสก็กระซิบบอกมาแล้วค่าว่าให้เริ่มสังเกตจาก 3 ข้อในเป็นหลัก

  1. กระเป๋าใบนั้นเป็นดีไซน์ที่เป็นไอคอนิคหรือเป็นดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์หรือเปล่า อย่างเช่นเวลาเรานึกถึงแบรนด์ Louis Vuitton เราก็จะนึกถึงกระเป๋าที่มีลายพิมพ์เป็นคล้ายๆ ลายกราฟฟิคดอกไม้พิมพ์สลับไปกับสัญญาลักษณ์อักษร LV เป็นต้น
  2. กระเป๋าใบนั้นสามารถที่จะใช้งานได้ทั้งกลางวันและกลางคืนหรือเปล่า โดยกระเป๋าที่เป็นกระเป๋าน่าลงทุนจะเป็นกระเป๋าที่สามารถที่จะถือไปทำงานได้ในช่วงกลางวันและสามารถที่จะในไปใช้ออกงานได้ในช่วงกลางคืน  โดยการสามารถใช้งานได้ในหลากหลายโอกาส มันจึงทำให้กระเป๋ารุ่นนั้นๆ มีความคุ้มค่าที่จะลงทุนและเป็นที่ต้องการของตลาด
  3. จุดสังเกตที่มีส่วนสำคัญอย่างสุดท้ายนั้นก็คือสีของกระเป๋าค่าซิส โดยกระเป๋าที่จะเป็นที่ต้องการของคนหมู่มากนั้นก็จะเป็นโทนสีที่มีความคลาสสิคได้แก่สีแดง สีน้ำตาล และ สีดำ!!

จึงทำให้เราอยากบอกซิสคนที่กำลังจะลงทุนกับกระเป๋าซักใบ กระเป๋าสีดำจึงเป็นสีที่ดูจะปลอดภัยที่สุดเพราะมันสามารถที่จะเป็นกระเป๋าถือสามารถที่จะเข้าได้กับการแต่งตัวในหลากหลายลุค ทำให้มีโอกาสที่เราสามารถนำไปขายต่อได้อย่างแน่นอน

และในปีนี้ ถือได้ว่าเป็นปีที่เหล่าแบรนด์เนมดังต่างๆ สร้างปรากฎการครั้งใหญ่ให้สาวนักชอปทั้งหลายต้องตื่นตะลึงเพราะทุกๆ แบรนด์พร้อมใจกันทำแกงหม้อใหญ่ขึ้นราคากระเป๋าหน้าชอปของตัวเองกันอย่างไม่สนสี่สนแปด แบบโควิดแล้วไง เศรษฐกิจฝืดเคืองหรอ แต่ฉันเชิ่ด และที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือกระเป๋าที่ขึ้นราคากับขายดีมากว่าตอนที่สถานะการณ์ปกติสะอีก นี่งงละ ซึ่งวันนี้ Beauty Hunter ก็เลยรวบรวมราคาปัจจุบันและอัตราส่วนการขึ้นราคาในปีนี้มาให้ซิสได้ดูกันกรุบๆ

HERMES Birkin Bag

กระเป๋าที่เป็นความใฝ่ฝันของผู้หญิงหลายๆ คน ด้วยวิธีการที่กว่าจะได้มานั้นมีความยากเย็นแสนเข็ญมาก และกรรมวิธีในการผลิตที่เป็นกระเป๋าแบบทำมือจากช่างฝีมือทุกใบ จึงทำให้มีจำนวนของกระเป๋าที่จะออกมาสู่ท้องตลาดอย่างจำกัด และแต่ละท่านก็มีโควต้าในการซื้อ ซึ่งทางแบรนด์ก็จะพิจารณาว่าใน 1 ปี คุณจะสามารถซื้อกระเป๋าของ HERMES ได้ไม่เกินปีละ 2 ใบ โดยต้องบอกเลยว่า HERMES นั้น ถือเป็นไอเทมที่มีความเฉพาะตัวบางอย่างมาก โดยมีซิสหลายคนที่เมื่อสามารถเอื้อมถึง สามารถได้กระเป๋าของแบรนด์นี้มาครอบครองทุกคนก็จะพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่าไม่อยากที่จะถือแบรนด์อื่นแล้ว เพราะมันเป็นกระเป๋าที่ตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการตัดเย็บจากช่างฝีมือนั้นมีความปราณีตและมีความทนทานอย่างมาก

CHANEL Classic Flap Bag

กระเป๋าแบรนด์นี้ถ้าได้ว่าเป็นเจ้าหญิงแห่งวงการขึ้นราคา ขึ้นทุกปีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยรุ่นนี้ถือได้ว่าเป็นรุ่นคลาสสิกของแบรนด์ โดยเดิมทีรุ่นนี้มีชื่อว่า 2.55 ออกแบบโดย Coco Chanel ซึ่งได้รับการเปลี่ยนชื่อจากดีไซน์เนอร์ระดับตำนานอย่าง Karl Lagerfeld เป็นชื่อว่า Classic Flap Bag อย่างในปัจจุบัน โดยราคาของกระเป๋า Chanel ตลอด 5 ปีที่ผ่านนั้นถ้าได้ว่าไม่มีคำว่าตกเลย โดยจะขึ้นปีละ 2 ครั้งคือในช่วงเดือนเมษายนและพฤศจิกายนของทุกปี

DIOR Lady Dior Bag

กระเป๋าถือรุ่นไอคอนิกของ Dior ถูกคิดค้นขึ้นตั้งแต่ปี 1994 โดยกระเป๋าใบนี้ก็ถือได้ว่าเป็นกระเป๋าที่เจ้าหญิงไดอาน่าทรงโปรดมาก จึงทำให้ชื่อของกระเป๋ารุ่น Lady Dior นั้นตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่เจ้าหญิงไดอาน่าผู้ทรงถือกระเป๋ารุ่นนี้อย่างเป็นประจำ  Lady Dior เป็นหนึ่งในสุดยอดไอเทมคลาสสิกของ Dior ที่ไม่ตกยุคและอยู่เหนือการเวลาจริงๆ

LOUIS VUITTON Neverfull

ถือได้ว่าเป็นแบรนด์เนมที่ค่อนข้างที่จะเป็นที่รู้จักของมูลมวลมหาประชาชน โดยรุ่นนี้ก็เป็นรุ่นที่ซิสหลายคนน่าจะอยากจับจองเป็นเจ้าของอยู่แล้ว เพราะมันเป็นกระเป๋าใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีมาก โดยหลายคนน่าจะคุ้นตากับหนังสีน้ำตาลพิมพ์ลาย LV แต่สีดำก็ดูเป็นตัวเลือกที่ดีน่าจับจองเป็นเจ้าของเหมือนกัน โดยก่อนหน้านี้ LOUIS VUITTON จะไม่ได้ขึ้นราคากระเป๋าบ่อยเท่าไหร่ แต่ในปีในนี้นางขึ้นราคาจากหน้าชอปมาแล้วถึง 3 ครั้ง ทำเอาแฟนตกใจวิ่งไปซื้อกันไว้ก่อนเพราะกลัวจะแพงไปมากกว่านี้กันแบบเกลี้ยงชอป

PRADA Galleria Bag

อีกแบรนด์ที่กระเป๋าได้รับความนิยมสุดๆ โดยรุ่นที่น้องอยากแนะนำก็จะเป็น Prada Galleria  โดยรุ่นนี้มีรูปทรงที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง ยาว และสูง ทำให้สามารถจุของได้เยอะแต่ตัวกระเป๋าก็ไม่ดูใหญ่เทอะทะจนเกินไป และที่สำคัญหนังที่ใช้ในการทำกระเป๋าของ Prada นั้นมีความทนทานและกันน้ำกันรอย  เป็นกระเป๋าที่มีดีไซน์สวยจบภายในใบเดียวไม่ว่าจะถือไปทำงานกลางวันหรือไปเที่ยวในตอนกลางคืน

FENDI Peekaboo

เป็นกระเป๋าที่เปิดตัวในปี 2009 ออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ตัวพ่ออย่าง Karl Lagerfeld โดยมีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าซึ่งดูเหมาะสำหรับสาวออฟฟิศ ภายในตัวกระเป๋ามีลูกเล่นที่โดดเด่นอย่างตัวฮาร์ดแวร์ที่มีลักษณะคล้ายดวงตา และพวงกุญแจตุ๊กตาที่ไว้ห้อยประดับ เป็นกระเป๋าอีกหนึ่งรุ่นที่มาแรงมากๆ ตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมาและราคานางก็ขึ้นแทบจะทุกปีอีกเช่นกัน

CELINE Nano Luggage Bag

แบรนด์แฟชั่นที่ดูจะเต็มเปรี่ยมไปด้วยความน้อยแต่มาก โดยเราน่าจะได้คุ้นเคยกับแบรนด์นี้ก็คงจะเป็นรูปที่ลิซ่า Black Pink มักจะโพสต์ภาพในไอจีของเธอเป็นไอเทมต่างๆ จากแบรนด์ Celine โดยกระเป๋ารุ่นนี้ออกแบบมาในรูป 6 เหลี่ยม เป็นรุ่นคลาสสิคของแบรนด์ มันสามารถนำมาหยิบใช้ได้ในหลากหลายโอกาสซึ่งมีความเรียบโก้มากๆ

Mulberry Alexa Bag

แบรนด์ดังจากอังกฤษ  ใช้ง่าย ใช้สบาย ถูกจริตผู้หญิงมากๆ มีน้ำหนักเบา ทนทาน และมีขนาดใหญ่ ทำให้ปรับเข้ากับลุคทำงาน ไปเที่ยว ได้อย่างลงตัว เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ขึ้นราคาในช่วงโควิดนี้อีกเหมือนกัน

BALENCIAGA Classic City

แบรนด์เก่าแก่ที่ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1937 แต่ Classic City Bag ถือได้ว่าเป็นรุ่นยอดฮิตในปัจจุบัน โดยเป็นดีไซน์ที่เหมาะกับทุกโอกาสและหนังที่มีทนทานเป็นรอยได้ยาก  มีจุดเด่นคือ การมีพู่หนังห้อย เป็นกระเป๋าที่น่ามีสะสมไว้อีกใบ

BOTTEGA VENETA Nero Intrecciato Nappa

ถ้านึกถึงดีไซน์กระเป๋าที่ใช้การนำหนังมาสานไว้ด้วยกัน ซิสหลายๆ คนคงจะมีภาพแบรนด์นี้ขึ้นมาในหัวอย่างแน่นอน โดยนอกจากกระเป๋าสตางค์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังแล้ว กระเป๋าถือรุ่นนี้ก็เป็นที่ชื่อชอบของเซเลบบริตี้และดาราระดับโลกด้วยรูปทรงการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ และในปีนี้แบรนด์ก็เริ่มขยับราคาขึ้นมาไม่น้อยหน้าแบรนด์อื่นๆ อีกด้วย

Cr. https://www.beautyhunter.co.th/investment-bags/