7 สิ่งที่ต้องรู้เมื่ออยาก เปิดร้านขายเสื้อผ้า เปิดร้านดีไหม มีอะไรบ้างที่ต้องรู้ Update ล่าสุด

เปิดร้านขายเสื้อผ้า

การเปิดร้านเสื้อผ้า ถือเป็นอีกธุรกิจส่วนตัวในฝันของหลาย ๆ คน จะเห็นได้ว่าร้านขายเสื้อผ้ามีมากมาย หลายแนว หนึ่งในเหตุผลก็คือ เสื้อผ้า เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งในการใช้ชีวิต เป็นเครื่องนุ่งห่มที่ผู้บริโภคมีความต้องการใช้ อีกส่วนหนึ่งมากจากรสนิยมและความชอบที่หลากหลาย ทำให้ร้านขายเสื้อผ้า เป็นอีกธุรกิจที่น่าสนใจของใครหลายคน

เปิดร้านเสื้อผ้า แบบไหนดี

สำหรับใครที่กำลังคิดจะเปิดร้านเสื้อผ้าเป็นของตัวเอง ลองมาทำความรู้จักกับรูปแบบร้านเสื้อผ้ากันก่อนว่ามีแบบไหนบ้าง

1.เปิดร้านขายส่งเสื้อผ้า

ร้านขายส่งเสื้อผ้า มีให้เราเห็นอย่างมากมายอย่างที่ตลาดโบ๊เบ๊ ห้างแพลตตินั่ม ประตูน้ำ ตลาดจตุจักร(กลางคืน) เป็นต้น ซึ่งเป็นแหล่งขายเสื้อผ้าราคาส่ง เน้นขายให้กับพ่อค้า แม่ค้า ในราคาถูก แต่ต้องซื้อในปริมาณมาก ๆ เท่านั้น โดยส่วนใหญ่มักจะกำหนดราคาขายส่งอยู่ที่ 3 ตัวขึ้นไปหรือมากกว่า เทคนิคการขายของแต่ละร้านขายส่งก็จะแตกต่างกัน เช่น ผู้ซื้อสามารถซื้อเสื้อผ้าราคาส่งแบบคละสี คละลาย หรือบางร้านให้คละแบบได้ เป็นต้น 

2.เปิดร้านขายปลีกเสื้อผ้า

ร้านเสื้อผ้าขายปลีก ก็คือร้านเสื้อผ้าที่ผู้ซื้อซื้อไปใช้เอง บริโภคเอง โดยไม่ว่าจะซื้อเยอะขึ้น ราคาเสื้อผ้าก็เท่าเดิม ยกเว้นซื้อตอนมีโปรโมชั่น แต่โปรโมชั่นในร้านเสื้อผ้าขายปลีกก็เป็นเพียงโปรที่ส่งเสริมยอดขายเท่านั้น ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ให้ซื้อเสื้อผ้าไปขายต่อ ร้านเสื้อผ้าขายปลีก ก็จะไม่ได้มีเงื่อนไขในการซื้ออย่างเช่นร้านขายส่ง เช่น การระบุจำนวนการซื้อขั้นต่ำ การระบุแบบที่ซื้อต้องเหมือนกัน

เปิดร้านขายเสื้อผ้าดีไหม

หากถามว่าเปิดร้านเสื้อผ้าดีไหม ก็คงต้องบอกว่าการทำธุรกิจทุกอย่างมีความเสี่ยงเสมอ เสื้อผ้าแม้จะเป็นสินค้าที่มีความต้องการของผู้บริโภคมากก็จริง แต่ก็มีคู่แข่งในตลาดมากเช่นกัน การที่จะบอกว่าเปิดร้านขายเสื้อผ้าดีหรือไม่ดี ก็ต้องดูที่หลายปัจจัย เช่น

-ความเข้าใจของผู้ขาย ว่ามีความเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคมากแค่ไหน เช่น กลุ่มลูกค้า ราคาขายที่เหมาะสม 

-ช่องทางการสื่อสาร เช่น การทำโปรโมชั่นที่ดึงดูดลูกค้า 

-ทำเลที่ตั้ง สำหรับร้านขายเสื้อผ้าที่มีหน้าร้าน มีทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ ก็สามารถเพิ่มยอดขายให้ร้านค้าได้นั่นเอง

-ช่องทางการขาย ปัจจุบันช่องทางการขายมีหลายช่องทางไม่ใช่เฉพาะการขายผ่านหน้าร้าน ยิ่งร้านขายเสื้อผ้ามีช่องทางในการขายมากเท่าไหร่ ก็อาจช่วยเพิ่มยอดขายให้ร้านค้าได้ เพราะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายมากกว่า 

ปัจจัยเหล่านี้เป็นปัจจัยแค่เพียงบางส่วนที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการทำธุรกิจขายเสื้อผ้า ดังนั้น ผู้ที่กำลังตัดสินใจจะทำธุรกิจควรคำนึงถึงทุกปัจจัยให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน 

เปิดร้านขายเสื้อผ้า ลงทุนเท่าไหร่

สำหรับคำถามนี้ จะขอยกตัวอย่าง ร้านเสื้อผ้าขายปลีก ที่ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าเราอยากจะเปิดร้านขายเสื้อผ้าแบบไหน  ได้แก่ เปิดเป็นหน้าร้านขายเสื้อผ้า เปิดร้านขายตามตลาดนัด หรือร้านขายเสื้อผ้าผ่านทางออนไลน์ 

ซึ่งเงินลงทุนในการเปิดหน้าร้านก็มักจะต้องมีมากที่สุด เพราะส่วนใหญ่ต้องมีการตกแต่งหน้าร้าน มีค่าเช่าร้าน ค่าสินค้า ซึ่งอาจจะต้องใช้เงินลงทุนเริ่มต้นประมาณ 50,000-70,000 บาทเป็นอย่างต่ำ ขึ้นอยู่กับขนาดของร้าน การตกแต่ง และปัจจัยอื่น ๆ 

สำหรับร้านเสื้อผ้าที่ขายตามตลาดนัด มักต้องใช้เงินลงทุนเริ่มต้นต่ำลงมาเพราะไม่จำเป็นต้องมีการตกแต่งเยอะ อาจมีค่าใช้จ่ายในส่วนของอุปกรณ์ที่ใช้จัดวางเสื้อผ้า เล็ก ๆ น้อย ๆ และเงินลงทุนซื้อสินค้าเข้ามาในร้าน อาจใช้เงินลงทุนเริ่มต้นประมาณ 10,000-20,000 บาท

ส่วนการลงทุนขายเสื้อผ้าออนไลน์ มักเป็นวิธีการเริ่มต้นลงทุนในร้านเสื้อผ้าที่ถูกกว่าแบบอื่น ๆ ถ้าเริ่มต้นทำทุกอย่างด้วยตัวเองตั้งแต่ ถ่ายรูปสินค้า อัพเดทสินค้าลงโซเชี่ยลมีเดียเอง ขายเองได้ ก็จะใช้เงินลงทุนเริ่มต้นไปกับค่าสินค้าเท่านั้น อาจเริ่มต้นได้ด้วยเงินเพียงหลักพันเลยก็ได้  

7 สิ่งที่ต้องรู้เมื่ออยากเปิดร้านขายเสื้อผ้า 

1.เข้าใจ และรู้จักกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี

แน่นอนว่า ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ ถ้าหาลูกค้าไม่เจอ ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ ดังนั้นเราต้องตีโจทย์ให้แตกว่า กลุ่มลูกค้าของเราคือใคร ศึกษาและทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าของเรา เพื่อที่จะนำข้อมูลตรงนี้มากำหนดกลยุทธ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การตั้งราคา สินค้า ช่องทางในการสื่อสาร การจัดโปรโมชั่นให้โดนใจ 

2.สร้างจุดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะตัว

หลายคนคงทราบดีว่า ธุรกิจเสื้อผ้า แฟชั่น เป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง การสร้างความโดดเด่น และการมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าให้กับร้านขายเสื้อผ้าของเราได้ 

3.เพิ่มช่องทางการขายให้หลากหลาย

ปัจจุบันช่องทางการขายสินค้ามีหลากหลาย การศึกษาและเข้าใจกลุ่มเป้าหมายช่วยให้เรารู้ว่าจะเข้าถึงผู้ซื้อเหล่านั้นได้อย่างไร เช่น การขายสินค้าผ่านช่องทางแพลทฟอร์มออนไลน์ หรือโซเชี่ยลมีเดีย เป็นต้น ซึ่งการเพิ่มช่องทางการขายให้ครอบคลุม ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านเสื้อผ้าได้ และยังเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าในกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ได้ด้วย  

4.สร้างระบบบริหารจัดการที่ดี

ระบบบริหารจัดการที่ดี เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการประกอบธุรกิจทุก ๆ ประเภท ซึ่งการเปิดร้านขายเสื้อผ้า ก็ควรมีการบริหารจัดการสต็อกสินค้าให้ดี การบริหารต้นทุน การเก็บเงิน และรายจ่ายอื่น ๆ 

5.มีแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ และมีคุณภาพ

มองหาแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ และมีการควบคุมคุณภาพสินค้าที่ผลิตได้เป็นอย่างดี เพราะคุณภาพของสินค้ามีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า หากได้ผู้ผลิตที่ไม่มีคุณภาพ ร้านค้าอาจต้องเสียเงิน เสียเวลาฟรี เพราะสินค้านำออกขายไม่ได้ หรือถ้าขาย ลูกค้าอาจเกิดความไม่พอใจกับคุณภาพ ไม่กลับมาซื้อซ้ำ และยังบอกกันปาดต่อปาก ส่งผลเสียต่อร้านค้าได้ในที่สุด 

6.Location Location Location

ทำเลขายสินค้า ถือเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจ แม้ว่าเราจะมีสินค้าคุณภาพดี เป็นที่สนใจของลูกค้าแค่ไหน ถ้าวางขายในทำเลที่ไม่ดี ลูกค้าเข้าถึงสินค้าไม่ได้ หรือเข้าถึงลำบาก ก็อาจทำให้ขายของไม่ได้ในที่สุด โดยปัจจุบันการมีหน้าร้าน เรื่องทำเลยังเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ถ้าไม่สามารถหาทำเลที่ดีที่สุดได้ ก็อาจต้องใช้วิธีเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าผ่านสื่อออนไลน์ ก็จะช่วยได้เช่นกัน 

7.บริการเป็นเลิศ

การบริการที่น่าประทับใจ ช่วยมัดใจลูกค้าให้กลับมาซื้อของที่ร้านเสื้อผ้าของเราได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ สื่อสังคมออนไลน์ยังเป็นสื่อที่ช่วยกระจายความประทับใจของลูกค้าไปยังลูกค้ากลุ่มอื่น ๆ ได้ด้วย เพราะฉะนั้นอย่าลืมเพิ่มเติมบริการที่ดีเยี่ยมให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ แม้ร้านขายเสื้อผ้าจะไม่ใช่ธุรกิจบริการโดยตรง แต่ก็เป็นตัวช่วยดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี 

cr. https://www.moneywecan.com/open-cloth-shop/