“เสื้อผ้าลายตาราง” ใส่ยังให้ดูชิค มีสไตล์

“เสื้อผ้าลายตาราง” เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ถูกหยิบขึ้นมาใส่กันบ่อยม้ากก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะใส่ง่ายแบบหยิบใส่กับเสื้อผ้าตัวอื่นยังไงก็ได้นะคะซิส เพราะถ้าแมทช์ผิด ชีวิตอาจจะเปลี่ยน โดนแซวว่ามาตัดอ้อยไปอีกหลายวัน วันนี้ Beauty Hunter เลยจะพาสาวๆ มาดูกันว่าจะใส่เสื้อผ้าลายตารางยังไง ให้รอด สวยปัง

เสื้อผ้าลายตารางมีหลายแบบ

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับประเภทของเสื้อผ้าลายตารางกันก่อนนะคะสาวๆ ปกติคนไทยเรามักจะเรียกเสื้อผ้าลายตารางแบบรวมๆว่า ลายสก็อต แต่จริงๆ แล้วเสื้อผ้าลายตารางแบ่งออกได้เป็นสามประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ ลายตารางหมากรุก (Check), ลายสก็อต (Tartan) และ ลาย Plaid

เสื้อผ้าลายตาราง หมากรุก (Check)

ลายตารางหมากรุกเป็นลายตารางแบบจัตุรัส ขนาดของช่องตารางจะเท่ากันทุกช่อง มีสองสีตัดกันเหมือนตารางหมากรุก สีที่เราจะเห็นได้บ่อยๆก็คือตารางสีขาว-ดำ ที่อยู่บนธงในสนามแข่งรถ และรองเท้าสุดฮิตขวัญใจวัยรุ่นอย่าง Vans

เสื้อผ้าลายตาราง สก็อต (Tartan)

ลายสก็อต หรือ Tartan ชื่อก็บอกยี่ห้อแล้วค่าว่าผ้าลายตารางชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศสก็อตแลนด์นั่นเอง ชาวไทยเราก็จะคุ้นตากันดีว่าลายแบบนี้จะเป็นลายกระโปรงของชาวสก็อตแลนด์ ซึ่งโด่งดัง และแพร่หลายมากๆ โดยลายสก็อตนี้ตารางจะมีความเล็กใหญ่ไม่เท่ากันทุกช่องเหมืองตารางหมากรุก สีสันมีความซับซ้อน มีสีเส้นตัดกันมากกว่าสามสี

เสื้อผ้าลายตาราง Plaid

เป็นตารางที่ความคล้ายคลึงกับลายสก็อตมากกกก มากถึงมากที่สุด มีความแตกต่างจากลายสก็อตตรงที่ ลาย Plaid นี้จะมีสีเส้นไม่ซับซ้อน จะตัดกันไม่เกินสามสี ดูเรียบง่ายกว่าลายสก็อต ลาย Plaid ที่เรารู้จักกันดีก็จะเป็นลาย Pattern ของแบรนด์เนมสุดหรู Burberry นั่นเองจ้า

ใส่เป็นเสื้อคลุม

เสื้อคลุมลายตาราง

มาเริ่มที่แบบง่ายๆ กันก่อนค่ะ นั่นคือใส่เป็นเสื้อคลุมไปเลย ไม่ว่าจะเป็นแบบเสื้อเชิ้ตผ้าบาง หรือผ้าหนาที่ดีไซน์เป็นแจ็ตเก็ตจริงจังก็ใส่ได้เหมือนกัน แต่ถ้าให้แนะนำเลือกเป็นแจ็คเก็ตไปเลยดีกว่าค่ะซิส เราจะได้ลุคที่ดูแพงกว่าเสื้อเชิ้ตเยอะเลย ส่วนไอเทมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อด้านใน กางเกง กระโปรง รองเท้า ใส่เป็นสีพื้นที่ไม่ฉูดฉาดจะดีที่สุด หรือถ้ามีลายก็อย่าให้เยอะเกินไป เพราะจะทำให้ลุคดูเยอะ ไม่สบายตา

ใส่เป็นสูท

สูทลายตาราง

ชุดสูทที่เสื้อและกางเกงเป็นลายเดียวกัน อันนี้คือเหมาะกับสาวออฟฟิศสุดๆ ไปเลยค่ะซิส ไม่ว่าจะใส่ไปเดินเที่ยวก็ดูชิค มีสไตล์ (แต่ต้องเดินเที่ยวในเมืองหน่อยนะคะ ถ้าลงทุ่งจะเล่นใหญ่ไป) หรือจะใส่ไปทำงานก็ยังดูดี แถมสูทยังมีหลายทรง หลายสีสันให้เลือก ตอบโจทย์สาวทุกสไตล์ ถ้าอยากได้ลุคมั่นใจ เฟียซๆ นักธุรกิจสาวก็เลือกแบบเข้ารูปหน่อย ลุคสาวเท่ก็เลือกแบบโอเวอร์ไซส์ขึ้นมานิดนึง

ใส่เป็นเดรส

เดรส ลายตาราง

ปฏิเสธไม่ได้เลยค่ะว่าเดี๋ยวนี้การใส่เดรสลายตารางมันฮิตมากก โดยเฉพาะมินิเดรส สายเดี่ยว สีสันสดใส ใส่ออกมาแล้วได้ลุคสาวเกาหลีผสมสายฝอ ดูเปรี้ยวหวานลงตัวสุดๆ ส่วนเดรสลายตารางแบบอื่นๆ แนะนำให้สาวๆ เลือกดีไซน์ที่ดูมีกิมมิคหน่อย ไม่เรียบร้อยเกินไป เช่น ผ่าขาแอบแซ่บนิดๆ หรือแขนตุ๊กตา จะทำให้ลุคของเราออกมาดูเก๋ แต่งตัวเก่งขึ้นมาเลยค่ะซิส

กางเกงขายาว

เสื้อผ้าลายตาราง กางเกงขายาว

ใครที่ชอบลุควินเทจหน่อยๆ จะต้องถูกใจสิ่งนี้ค่ะ สวยแถมแมทช์ง่ายมาก กางเกงขายาวลายตารางใส่กับเสื้อสีพื้นซักตัวก็เอาอยู่ และไปเสริมความเก๋ด้วยดีไซน์ของเสื้อแทน อาจจะเป็นคอเต่า หรือเสื้อครอป ปิดท้ายด้วยรองเท้าทรง oxford เพิ่มความวินเทจ หรือผ้าใบส้นหนาก็ชิคไปอีกแบบนะแม่

ตารางแบบเรียบง่าย

เสื้อผ้าลายตาราง

ใดๆ ก็ตามหลายคนอาจจะกลัวการแมทช์เสื้อผ้าลายตารางอยู่ดี เพราะสีสันและลวดลายของมันที่ดูเยอะ ดังนั้นถ้าอยากเลือกใส่แบบเซฟๆ ปลอดภัยไว้ก่อน ก็เลือกดีไซน์ตารางที่ดูเรียบง่ายไปเลยค่ะ เอาแบบเป็นตารางใหญ่ ไม่ถี่ สีสันของตารางไม่เกิน 2 สี แล้วค่อยนำไปปรับใช้กับข้ออื่นๆ ที่ดูกันมาก่อนหน้านี้ แถมนอกจากความเซฟแล้ว ดีไซน์เรียบๆ แบบนี้ยังทำให้เราได้ลุคที่มินิมอล และแพงกว่าตารางแบบถี่ๆ สีสันเยอะๆ ด้วยนะจ๊ะ เริ่ดมาก

นอกจากนี้สิ่งที่สาวๆ ควรจำไว้ให้ดีเกี่ยวกับการใส่เสื้อผ้าลายตารางก็คือ การบาลานซ์ความเยอะค่ะ พยายามไม่เลือกสีที่จัดจ้าน ฉูดฉาดเกินไป ถ้าไม่ใช่ชุดสูท อย่าใส่ลายทั้งตัวเด็ดขาด ให้เลือกแค่ท่อนบนหรือท่อนล่าง เพราะถ้าไม่ใช่สายแฟตัวจริง อาจจะดับได้เลยแหละ

Beauty Hunter ยังมีไอเดีย Mix & Match เสื้อผ้าอีกหลายอย่าง สาวๆ เข้าไปเก็บเป็นเรฟการแต่งตัวได้นะจ๊ะ

Cr. https://www.beautyhunter.co.th/how-to-mix-and-match-plaid/